Bạn biết gì về viêm mào tinh hoàn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 4 / 10 (11 bình chọn)

  Gây vô sinh, áp xe bìu, teo tinh hoàn, viêm nhiễm trên nhiều bộ phận… là những biến chứng nguy hiểm của viêm mào tinh hoàn. Tuy nhiên, rất nhiều nam giới hiện nay còn mơ hồ về căn bệnh này, khi xuất hiện dấu hiệu của bệnh thường bỏ qua, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn và gây khó khăn cho quá trình điều trị về sau.

[Bạn có biểu hiện nghi ngờ bị viêm mào tinh hoàn nhưng chưa chắc chắn? Hãy click ngay để được bác sĩ chẩn đoán nhanh]

Viêm mào tinh hoàn là gì?

  Mào tinh hoàn là ống cuộn hình chữ C nằm ở phía bên trên sau tinh hoàn, kết nối tinh hoàn với ống dẫn tinh. Viêm mào tinh hoàn chính là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở mào tinh hoàn, thường gặp ở nam giới từ 19 đến 35 tuổi.

➢ Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn chủ yếu là do:

  Do nhiễm khuẩn: Vi khuẩn, vi rút, nấm, tạp trùng,… là thủ phạm chính gây viêm mào tinh hoàn. Thông thường, những người bị nhiễm khuẩn là do suy giảm miễn dịch hoặc do cấu tạo bất thường của ống dẫn tiểu, đặt ống thông đường tiết niệu.

  ✜ Do bệnh lý: Nam giới nếu mắc các bệnh viêm nhiễm ở niệu đạo, tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm túi tinh, mắc các bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà hay các bệnh về bao quy đầu như: dài hẹp bao quy đầu, viêm bao quy đầu… thì có nguy bị vi khuẩn ngược dòng và gây viêm mào tinh hoàn.

  ✜ Chế độ ăn uống không khoa học: Việc ăn uống không khoa học, uống quá nhiều rượu bia, thuốc lá, sử dụng chất kích thích, ăn đồ cay nóng,... sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh viêm mào tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn phát triển.

  ✜ Quan hệ tình dục bừa bãi: Những nam giới có quan hệ tình dục bừa bãi, lạm dụng thủ dâm hoặc kìm nén xuất tinh,… trong thời gian dài có thể khiến mào tinh hoàn bị tắc nghẽn và gây viêm.

Bác sĩ đang online! Mọi thắc mắc về bệnh viêm mào tinh hoàn vui lòng click vào bảng chat để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

  

Những dấu hiệu viêm mào tinh hoàn dễ nhận biết

  Viêm mào tinh hoàn được chia thành 2 loại là cấp tính và mãn tính với những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, thông thường nam giới có thể nhận biết bệnh qua một số dấu hiệu điển hình dưới đây:

  ➢ Rối loạn tiểu tiện: Khi bị viêm mào tinh hoàn, nam giới thường có triệu chứng đi tiểu nhiều, tiểu buốt và thậm chí là có cảm giác đau khi bệnh nặng thêm.

  ➢ Có sự thay đổi ở bìu: Khi bị viêm mào tinh hoàn, vùng bìu nam giới sẽ có biểu hiện phù nề, da bìu đỏ, mào tinh to.

  ➢ Tinh hoàn thay đổi: Đau một bên tinh hoàn hoặc cả hai bên, tinh hoàn dần sưng lên, sau đó có biểu hiện xơ cứng.

  ➢ Triệu chứng toàn thân: Sốt cao, cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu, đau vùng bụng dưới…

 Khuyến cáo: Viêm mào tinh hoàn có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa khác, do triệu chứng của những bệnh này khá giống nhau. Do đó ngay khi phát hiện cơ thể có một trong những dấu hiệu trên đây, nam giới hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể nhấn vào bảng chat để được bác sĩ chẩn đoán nhanh tình trạng bệnh

Những biến chứng khôn lường từ bệnh viêm mào tinh hoàn

  Viêm mào tinh hoàn nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho nam giới như:

  ➢ Gây teo tinh hoàn: Theo thống kê, 60% nam giới bị teo tinh hoàn do viêm mào tinh hoàn lâu ngày không được điều trị.

  ➢ Áp xe bìu: Viêm mào tinh hoàn còn gây ra biến chứng áp xe bìu, áp xe to có thể gây chèn ép, vỡ ra và gây viêm loét tinh hoàn rất nguy hiểm.

  ➢ Gây vô sinh: Viêm mào tinh hoàn làm teo tinh hoàn, giảm chất lượng tinh trùng hoặc làm cho tinh trùng bị chết đi, gây tắc ống dẫn tinh,… dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nam giới.

  ➢ Suy giảm chức năng sinh lý: Những cơn đau ở tinh hoàn khiến nam giới gặp khó khăn trong việc quan hệ, thậm chí mất dần cảm giác ham muốn. Tình trạng này kéo dài sẽ đến suy giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng sinh lý ở nam giới.

  ➢ Gây nên các viêm nhiễm khác: viêm mào tinh hoàn để lâu không điều trị thì vi khuẩn sẽ tiếp tục lây lan sang các bộ phận khác quanh vùng sinh dục, biến chứng thành nhiều bệnh lý như: viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu, viêm thận, thậm chí ung thư tinh hoàn…

Chính bởi những nguy hiểm nêu trên, các chuyên gia luôn khuyến cáo nam giới cần đi thăm khám ngay sau khi phát hiện các biểu hiện bất thường tại tinh hoàn của mình.

Phương pháp điều trị viêm mào tinh hoàn

  Các chuyên gia nam khoa cho biết, bệnh viêm mào tinh hoàn thường không khó chữa trị nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy, khi phát hiện những triệu chứng bất thường nghi ngờ mắc bệnh, bạn hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín và chất lượng để được thăm khám và điều trị.

  Thông thường, đối với viêm mào tinh hoàn cấp tính sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng kháng sinh liều cao kết hợp với các phương pháp ngoại khoa tùy vào nguyên nhân gây bệnh để giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao.

Muốn biết trường hợp của bạn điều trị phương pháp nào hiệu quả thì hãy click ngay vào bảng chat để được bác sĩ phân tích và tư vấn miễn phí!

Hồng Phong - Địa chỉ điều trị viêm mào tinh hoàn uy tín được nhiều nam giới tin chọn

  Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM từ lâu đã được nhiều người biết đến là một trong những địa chỉ điều trị viêm mào tinh hoàn uy tín tại TP.HCM.

  Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm, máy móc hiện đại cùng việc áp dụng các phương pháp chữa trị kết hợp hiệu quả, Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín đã đem lại kết quả điều trị cao cho hàng ngàn trường hợp nam giới bị viêm mào tinh hoàn cấp tính và mãn tính.

  Chính nhờ vào hiệu quả đó, phòng khám không chỉ tạo được vị thế vững chắc trong lòng của nhiều người ở TPHCM mà còn đón tiếp nhiều bệnh nhân từ các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Phước…. Xứng đáng là nơi để phái mạnh tin tưởng gửi gắm sức khỏe.

BÀI VIẾT XEM THÊM