Nguyên nhân khiến tinh hoàn bị đau

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 4 / 10 (11 bình chọn)

       Tinh hoàn là bộ phận rất quan trọng đối với nam giới, có vai trò sản xuất tinh trùng và hooc mon nam, duy trì khả năng sinh sản của phái mạnh. Do đó, khi bị đau tinh hoàn, các chứng năng sinh sản, sinh lý của nam giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

       Cùng tìm hiểu về chứng đau tinh hoàn và các bệnh liên quan, nhằm có hướng phát hiện và can thiệp bệnh kịp thời thông qua bài viết dưới đây.

[Bạn đang gặp phải những cơn đau bất thường ở tinh hoàn? Chần chờ gì mà không Click ngay]

Cách nhận diện chính xác những cơn đau xuất hiện tại tinh hoàn

       Các bác sĩ chuyên khoa Nam học cho biết, đau tinh hoàn có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn, có khi lan rộng ra cả vùng bìu và dương vật... với các biểu hiện điển hình như:

  Cơn đau có thể dữ dội hoặc đau âm ỉ, có khi chợt đau tức rồi hết.

  Bạn có thể đau khi đứng lâu hoặc ngồi lâu, đau khi quan hệ tình dục, đặc biệt là sau khi xuất tinh.

  Bìu căng và sưng đỏ cũng là dấu hiệu dễ nhận thấy khi tinh hoàn bị đau.

  Cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, có thể gây sốt nhẹ nhưng kéo dài...

Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau tinh hoàn

       Các cơn đau xuất hiện tại tinh hoàn nam giới có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi, cơn đau xuất hiện khi bạn bị ho nhiều ngày hoặc là do chấn thương nhẹ ở vùng kín.

       Tuy nhiên, hơn 70% trường hợp các cơn đau tinh hoàn là biểu hiện của bệnh lý nghiêm trọng. Đừng bỏ qua triệu chứng đau này vì chúng có thể khiến bạn phải cắt bỏ tinh hoàn hay thậm chí là vô sinh vĩnh viễn.

Đau tinh hoàn là biểu hiện ban đầu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

 Viêm tinh hoàn: Đau tinh hoàn (đau dái, đau bìu) chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm tinh hoàn, kèm theo một số triệu chứng khác như: sốt cao, ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, tinh hoàn sưng to, tiểu ra máu…Bệnh thường gặp ở các trường hợp lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, nhiễm trùng đường tiết niệu. 

 Xoắn tinh hoàn: Là một trường hợp khẩn cấp nam khoa khi thừng tinh bị xoắn, khiến cho máu không thể lưu thông xuống và nuôi tinh hoàn. Nếu không được phẫu thuật tháo xoắn trong vài giờ đầu khi bị đau và có tình trạng tụ máu bầm, tinh hoàn sưng to... bệnh có thể gây hoại tử tinh hoàn, vô sinh cho nam giới.

 Giãn mạch thừng tinh: Là tình trạng tĩnh mạch thừng tinh bị giãn ra, gây ứ đọng mạch máu ở phía trên tinh hoàn. Bệnh gây ra hiện tượng đau một bên tinh hoàn, thường thì đau ở vùng bìu bên trái, một số trường hợp đau cả hai bên tinh hoàn.

 Chấn thương tinh hoàn: Tinh hoàn bị chấn thương do va đập mạnh có thể làm vỡ túi bìu, tụ máu và gây đau tinh hoàn, sưng đỏ tinh hoàn...

 Ngoài ra, đau tinh hoàn còn là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng khác như: ung thư tinh hoàn, thoát vị bẹn, sỏi thận... do đó nam giới tuyệt đối không nên chủ quan với triệu chứng đau tinh hoàn này. 

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể nhấn vào bảng chat để được bác sĩ chẩn đoán nhanh tình trạng bệnh

Giải pháp nào cho tình trạng đau tinh hoàn của bạn?

       Chuyện vạch trần cậu nhỏ cho người khác thăm khám khiến nhiều nam giới e ngại, nên chần chừ hay bỏ qua ý định tìm kiếm sự hỗ trợ khi bắt đầu có dấu hiệu đau nhức tinh hoàn.

       Đến khi không còn chịu nổi nữa, nam giới mới chịu đi bệnh viện thì tình trạng đã ở giai đoạn nặng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hoại tử mất một hoặc cả hai bên tinh hoàn, vô sinh – hiếm muộn và mất chức năng tình dục ở nam giới.

       Bạn có nên dửng dưng với tình trạng sức khỏe của mình như thế không? Vì vậy, việc đầu tiên nên làm ngay sau khi phát hiện bệnh là tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ ĐAU TINH HOÀN HIỆU QUẢ

 

       1. Liệu pháp nội khoa

➢ Một số trường hợp bệnh cần phải hỗ trợ điều trị bằng thuốc. Ngoài mục đích loại bỏ vi khuẩn gây bệnh hoặc giảm bớt đi cảm giác đau, thuốc còn được dùng để làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh.

➢ Bệnh nhân cần lưu ý:

●   Sử dụng đúng thuốc, đủ liều và theo đúng thời gian quy định.

●   Bảo đảm dùng hết thuốc ngay cả khi các triệu chứng của bệnh đã giảm.

●   Trong quá trình dùng thuốc mà các triệu chứng bệnh không giảm, tác dụng phụ của thuốc thì nên quay lại gặp bác sĩ chuyên khoa ngay.

●   Nếu viêm nhiễm tinh hoàn do các bệnh lây truyền tình dục thì người bạn tình cũng cần được hỗ trợ điều trị.

       2. Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn bằng hệ thống quang dẫn CRS

➢ Hệ thống quang dẫn CRS được áp dụng cho nhiều trường hợp bị đau tinh hoàn, đặc biệt là viêm nhiễm. Phương pháp được sử dụng hiệu ứng dẫn nhiệt, làm tăng khả năng thẩm thấu của tế bào, thuốc sau khi đưa vào cơ thể sẽ được khuếch tán, hấp thu tốt hơn, góp phần quan trọng trong việc khắc phục các triệu chứng của bệnh.

➢ Ưu điểm của phương pháp điều trị CRS:

●   Quang dẫn CRS có hệ thống kiểm tra gene tế bào gây bệnh, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, giảm thiểu tối đa các trường hợp chẩn đoán sai sót.

●   Đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị chính xác, phù hợp với thể trạng từng bệnh nhân.

●   Kích thích tế bào đề kháng hoạt động, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, nhanh chóng phục hồi các tế bào bị tổn thương.

●   Tác động chuẩn xác đến vị trí mắc bệnh, loại bỏ vi khuẩn và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

       Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp điều trị tiên tiến trong điều trị đau tinh hoàn, phòng khám Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín còn đặc biệt chú trọng đến việc cung cấp dịch vụ y tế chuyên nghiệp và hiện đại.

✔​ ​ Cơ sở y tế hàng đầu: Hoạt động dưới sự quản lý của Sở Y Tế TP. HCM – có nền tảng hoạt động lâu dài tại TP. HCM.

✔​ ​ Bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, tận tình và nhiệt huyết giúp bệnh nhân yên tâm về tính chuyên nghiệp, độ an toàn và hiệu quả điều trị tại đây.

✔​ ​ Dịch vụ y tế chất lượng cao: Thủ tục khám chữa bệnh đơn giản, nhanh chóng, được nhân viên y tế phục vụ chu đáo, không cần chờ đợi lâu. Đặc biệt (hệ thống tư vấn trực tuyến) giúp bệnh nhân đặt hẹn khám trước dễ dàng và thuận tiện.

✔​ ​ Chi phí khám chữa bệnh phải chăng, được niêm yết công khai theo quy định Sở Y Tế TP. HCM, sau khi có kết quả khám, bác sĩ sẽ được tư vấn mức phí cụ thể để bệnh nhân nắm rõ ràng.

 Hãy cùng lắng nghe xem quý ông nói gì khi tiến hành chữa đau tinh hoàn tại Hồng Phong

T. M. T. ( Dĩ An - Bình Dương): “Tôi bị đau tức tinh hoàn chừng khoảng 1 tháng mới đi khám, lúc đầu chỉ đau ít thôi nhưng càng về sau càng dữ dội khiến tôi không thể tập trung vào việc gì. Vợ có khuyên tôi đi khám sớm nhưng vì bận việc không đi được.

Dần nhận ra, tinh hoàn trái của tôi bị teo nhỏ lại. Đến Hồng Phong, bác sĩ cho biết tôi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh và tiến hành chữa cho tôi. Sau vài ngày hỗ trợ điều trị, giờ tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh lại rồi, có thể yên tâm làm mọi việc.”

H.T. N. (28 tuổi, Tp.HCM): Tối tuần trước, bỗng dưng tôi cảm thấy đau dữ dội ở vùng tinh hoàn lại thêm sốt và buồn nôn. Tôi hoàn toàn kiệt sức nên anh trai lập tức đưa tôi đến Hồng Phong ngay trong đêm vì gần nhà. Cũng may là bác sĩ vẫn còn làm việc chứ không, chẳng biết sẽ như thế nào.

Sau khi thăm khám và kiểm tra, tôi bị xoắn tinh hoàn nên các bác sĩ đã yêu cầu làm tiểu phẫu tháo xoắn. Tôi đồng ý và các bác sĩ tiến hành thực hiện rất nhanh, sau đó tôi mới đỡ hơn và giờ thì rất ổn. Bác sĩ nói nếu tôi đến chậm 2 tiếng có thể tinh hoàn sẽ hoại tử do thiếu máu đến tinh hoàn. Không ngờ lại nguy hiểm vậy, hú hồn.”

BÀI VIẾT XEM THÊM