Cảnh báo bệnh lý tinh hoàn không nên bỏ qua

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 4 / 10 (11 bình chọn)

      Tinh hoàn là bộ phận quan trọng trong bộ máy sinh dục và là công cụ hỗ trợ cho trọng trách duy trì nòi giống của nam giới. Vì vậy, bất cứ một triệu chứng bất thường nào tại tinh hoàn cũng cần được quan tâm đúng mực, trong đó đau tinh hoàn là một dấu hiệu tiềm ẩn nhiều mối lo ngại đối với sức khỏe mà nam giới không nên bỏ qua. 

Các bệnh lý tinh hoàn thường gặp 

      Tinh hoàn là cơ quan hình bầu dục trong hệ thống sinh sản nam giới. Mỗi nam giới trưởng thành sẽ có 2 tinh hoàn là tinh hoàn trái và tinh hoàn phải, chúng được chứa trong một túi da gọi là bìu. 

      Tinh hoàn cũng là một bộ phận rất dễ bị tổn thương và kích ứng. Một số bệnh lý tinh hoàn thường gặp nam giới cần đặc biệt cảnh giác gồm: 

   Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là một trong những bệnh lý về tinh hoàn thường gặp nhất. Bệnh thường xảy ra khi cơ quan này bị viêm nhiễm do sự tấn công của vi khuẩn, virus, chấn thương hoặc do dị ứng. Khi mắc bệnh, nam giới sẽ gặp phải một số triệu chứng như:

Đau tinh hoàn trái hoặc phải hoặc có thể lan ra khắp bìu

Cơn đau bìu sẽ nặng hơn khi sờ vào hoặc có va chạm 

Bìu sưng và ấm lên, da có thể chuyển sang màu đỏ

Đau rát, khó khăn khi quan hệ tình dục

Vùng hạ vị xuất hiện những cơn đau âm ỉ

Xuất tinh có lẫn máu hay mủ ở trong tinh dịch

Biến chứng: bệnh kéo dài thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

   Viêm mào tinh hoàn 

Mào tinh hoàn là bộ phận có hình chữ C nằm ngay ở bên trên tinh hoàn. Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn thường do vi khuẩn hoặc virus tấn công khi người bệnh quan hệ không an toàn hoặc bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Những biểu hiện viêm mào tinh hoàn thường thấy: 

Tinh hoàn sưng to bất thường, cảm giác đau tức tại vùng bìu, cơn đau sẽ dần lan xuống vùng hạ vị

Cảm giác nặng nề ở tinh hoàn, dịch tiết ra từ đầu dương vật 

Xuất hiện cơn đau ở vùng háng, vùng bụng dưới và vùng xương chậu

Gặp khó khăn trong việc đi tiểu, có hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần, đau khi đi tiểu, thậm chí xuất hiện máu lẫn trong nước tiểu

Tinh trùng, tinh dịch bất thường: loãng, ít, có màu và mùi lạ

Biến chứng: hoại tử dương vật, gây ra vô sinh ở nam giới, xuất hiện áp xe bìu…

   Xoắn tinh hoàn 

Là tình trạng tinh hoàn bị xoắn vặn, thừng tinh bị nghẽn tắc và máu không đến nuôi dưỡng tinh hoàn gây nên những cơn đau tinh hoàn dữ dội. Người bệnh bị xoắn tinh hoàn sẽ gặp phải các triệu chứng: 

Đau đột ngột hay dữ dội tại một bên tinh hoàn

Một tinh hoàn ở vị trí cao hơn bình thường

Vùng bìu bị sưng

Xuất hiện khối u ở bìu

Tinh dịch có lẫn máu

Đau bụng, buồn nôn, nôn

Biến chứng: Nếu không kịp thời có thể dẫn tới mất tinh hoàn và gây vô sinh. Nhất là khi dây thừng tinh bị xoắn nhiều vòng khiến cho lưu lượng máu bị chặn hoàn toàn.

   Giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Bệnh xảy ra khi các dây tĩnh mạch ở tinh hoàn bị giãn và xoắn lại một cách bất thường. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do van tĩnh mạch yếu khiến cho máu chảy ngược về vùng tĩnh mạch dưới, từ đó kích hoạt hiện tượng ứ huyết. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không có biểu hiện rõ ràng, nhất là trong giai đoạn sớm. Ở giai đoạn muộn hơn, các triệu chứng sẽ xuất hiện rõ ràng hơn, điển hình: 

Cảm giác căng tức, nặng ở bìu và tăng lên khi đứng hoặc ngồi lâu, nặng lên về cuối ngày.

Cơn đau có xu hướng tăng lên khi thay đổi tư thế đột ngột hoặc vận động mạnh. 

Búi tĩnh mạch giãn ra ở bìu giống như một túi giun, tinh hoàn sưng và phù nề.

Biến chứng: giãn tĩnh mạch thừng tinh làm suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới, khiến chất lượng và số lượng tinh trùng giảm đi, gây teo tinh hoàn.

   Teo tinh hoàn 

Teo tinh hoàn được hiểu là tình trạng một hoặc hai bên tinh hoàn của nam giới bị suy giảm kích thước so với ban đầu. Từ đó dẫn đến suy giảm chức năng và hoạt động của tinh hoàn, khiến cho quá trình sản xuất nội tiết tố gặp nhiều khó khăn và chất lượng tinh trùng suy giảm. 

Quan sát hoặc sờ thấy hai bên tinh hoàn có sự chênh lệch to nhỏ hoặc cả hai đều bị teo đi

Giảm ham muốn tình dục, không có hứng thú với chuyện “chăn gối”, quan hệ không thể lên “đỉnh”.

Bị rối loạn chức năng sinh lý, rối loạn cương dương, dương vật không cương cứng

Tinh dịch sau khi xuất tinh bị giảm về thể tích, có màu bất thường, mùi tanh hôi, vón cục hoặc không hóa lỏng.

Chậm hoặc lâu có con do lượng tinh trùng ít hoặc loãng, không đảm bảo chất lượng để quá trình thụ thai diễn ra. 

Biến chứng: Teo tinh hoàn nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến suy giảm khả năng tình dục, gây vô sinh vĩnh viễn

   Ung thư tinh hoàn 

Ung thư tinh hoàn khá hiếm gặp, thường xảy ra khi tại một trong hai tinh hoàn có sự xuất hiện của khối u ác tính. Rất hiếm khi tình trạng này xảy ra ở cả hai bên tinh hoàn. 

Người bệnh thường gặp phải các triệu chứng đặc trưng như sau: 

Cảm giác vùng bìu nặng trĩu, sưng to hơn bình thường

Khối u lớn lên sẽ khiến bên tinh hoàn bị bệnh phát triển hơn so với bên còn lại 

Triệu chứng đau ở vùng bẹn bìu hoặc bụng dưới âm ỉ, xuất hiện hạch ở bẹn

Bìu sưng đau, nóng rát do dịch mủ tụ lại

Cơn đau tăng khi sờ nắn bìu hoặc quan hệ tình dục 

Biến chứng: Ung thư tinh hoàn có thể di căn, gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không chữa trị kịp thời.

Chữa bệnh tinh hoàn bằng phương pháp nào? 

      Hầu hết các bệnh lý tinh hoàn đều gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được xử lý đúng cách. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi mắc các bệnh về tinh hoàn, nam giới nên thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. 

      Các bệnh về tinh hoàn thường đặc trưng bởi các triệu chứng tương đối giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, xét nghiệm và đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất. Với mỗi nguyên nhân gây đau tinh hoàn khác nhau cũng sẽ có những phương pháp điều trị đặc thù khác nhau: 

»  Phương pháp nội khoa 

Trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh tinh hoàn ở giai đoạn nhẹ, do viêm nhiễm sẽ được chỉ định điều trị bằng cách dùng thuốc kháng sinh và các loại thuốc đặc trị vi khuẩn vi nấm gây bệnh. Thuốc có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của virus gây bệnh, giảm đau, tiêu viêm hiệu quả. Từ đó giúp vùng tổn thương và viêm nhiễm mau chóng phục hồi, không để lại biến chứng. 

»  Phương pháp vật lý trị liệu

Được áp dụng cho trường hợp viêm nhiễm do dùng thuốc không hiệu quả. Lúc này, bác sĩ sẽ áp dụng các tia sóng ngắn, sóng Viba, đốt bằng hiệu ứng từ trường để loại bỏ viêm nhiễm, đau tinh hoàn hiệu quả nhất và thúc đẩy tuần hoàn máu, phục hồi nhanh chóng, bảo vệ chức năng sinh lý. 

»  Phương pháp ngoại khoa 

Trong một số trường hợp nam giới mắc bệnh xoắn tinh hoàn sẽ cần phải can thiệp đến biện pháp phẫu thuật nhằm tháo xoắn và cố định tinh hoàn vào thành của bìu để tránh tinh hoàn bị xoay, ngăn ngừa bệnh tái phát. 

Ngoài ra, biện pháp tiểu phẫu còn được áp dụng cho các trường hợp khác như áp xe tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tràn dịch tinh hoàn… 

Phẫu thuật với phương pháp xâm lấn tối thiểu còn giúp bệnh nhân ít đau, vết mổ nhỏ, không để lại sẹo và khả năng phục hồi nhanh chóng sau điều trị. 

      Một trong những địa chỉ khám và điều trị các bệnh lý tinh hoàn tốt nhất trên địa bàn TP.HCM đó là Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín. Với nhiều năm đi vào hoạt động, phòng khám đã trở thành địa chỉ y tế đáng tin cậy được nhiều quý ông tin tưởng gửi gắm sức khỏe. 

      Đến đây, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khám chữa cũng như dịch vụ y tế bởi: 

»  Phòng khám được Sở Y tế TP.HCM cấp phép và trực tiếp giám sát trong hoạt động.

»  Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm khám chữa bệnh nam khoa từng công tác tại các bệnh viện lớn trên cả nước.

»  Hệ thống trang thiết bị hiện đại, phương pháp chữa bệnh tân tiến nhất đảm bảo mang đến kết quả chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả, rút ngắn thời gian chữa trị cho bệnh nhân.

»  Chi phí khám chữa bệnh được công khai minh bạch và niêm yết theo giá của bộ y tế đưa ra.

»  Thông tin bệnh nhân được bảo mật tuyệt đối.

»  Thời gian làm việc linh hoạt từ 8h đến 20h tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ tết.

  Hãy liên hệ ngay với chúng tôi bằng cách CLICK TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn trực tiếp và hoàn toàn miễn phí về những vấn đề bạn còn đang băn khoăn, thắc mắc!

BÀI VIẾT XEM THÊM