Đi tiểu không được, bí tiểu là bệnh gì?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 4 / 10 (11 bình chọn)

       Đi tiểu không được hay còn gọi là bí tiểu, là triệu chứng bệnh lý khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Tình trạng này ảnh hưởng đến cả nam và nữ giới. Theo nghiên cứu cho thấy bệnh này phổ biến hơn ở nam giới gấp 10 lần so với nữ giới. Tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới trong độ tuổi từ 40-83 được ước tính từ 4,5 – 6,8/1.000 nam giới mỗi năm. Trên 30% nam giới ở độ tuổi 80 có khả năng bí tiểu cấp tính ít nhất một lần.

Triệu chứng thường gặp của tiểu không được

       Khi bí tiểu người bệnh sẽ có cảm thấy đau, tức bàng quang vùng trước xương mu, gây cảm giác rất khó chịu kéo dài nếu không được điều trị (nội khoa) hoặc không được thông tiểu (can thiệp ngoại khoa). Người bệnh thường có cảm giác rát và luôn mót đi tiểu nhưng không tiểu được, điều đó càng làm cho người bệnh khó chịu, bứt rứt hơn. Bệnh sẽ gây nên nỗi khổ thường trực hàng giờ, hàng ngày cho người bệnh.

       Bí tiểu được chia làm 2 loại:

       Bí tiểu cấp tính: Tình trạng bí tiểu xảy ra đột ngột. Người bệnh cảm thấy buồn tiểu nhưng không thể đi tiểu được, từ đó gây đau, tức bụng và đau vùng bụng dưới. Nếu không được cấp cứu kịp thời, tình trạng bí tiểu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

       Bí tiểu mãn tính: Tình trạng bí tiểu xảy ra trog thời gian dài. Người bệnh có thể đi tiểu, nhưng bàng quang không hoàn toàn rỗng. Ở giai đoạn đầu, bí tiểu mãn tính không có biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, tình trạng bí tiểu kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Tiểu không được là biểu hiện của bệnh lý nào?

       Bí tiểu là thường là nguyên nhân những bệnh lý sau đây:

       ➾ Dị vật ở bàng quang: Dị vật ở bàng quang có thể là sỏi hoặc cục máu di chuyển từ thận xuống, hoặc sinh ra ngay tại bàng quang, gây tắc nghẽn, chít hẹp đường tiểu (thận, niệu quản, các ống dẫn nước tiểu từ thận đến niệu đạo). Sự tắc nghẽn này là nguyên nhân khiến nước tiểu không thể thoát ra khỏi cơ thể.

       ➾ Nhiễm trùng đường tiết niệu: Như viêm bàng quang, viêm niệu đạo…là nguyên nhân gây bí tiểu thường gặp nhất khi đã có quan hệ tình dục thì khả năng nhiễm trùng tiết niệu càng cao. Tình trạng viêm nhiễm gây sưng và rát tại vị trí viêm, gây bít tắc đường tiết niệu gây bí tiểu ở phụ nữ. Trong trường hợp này, nước tiểu thường đục, mùi khai nồng khó chịu, người bệnh có cảm giác buốt khi đi tiểu.

       ➾ Hẹp niệu đạo: Sự thắt nghẹt hay tắc nghẽn do hẹp niệu đạo là một trong những nguyên nhân bí tiểu. Nam giới có thể có niệu đạo bị hẹp, thường do sẹo sau khi bị thương ở dương vật. Nhiễm trùng thường ít gây ra tắc nghẽn niệu đạo.

       ➾ Do bệnh tiền liệt tuyến: Đây là nguyên nhân bí tiểu ở nam giới tuổi trung niên, bí tiểu ở người già. Tiền liệt tuyến to lên sẽ đè bẹp niệu đạo, gây bí đái. Tiền liệt tuyến to hơn do hai nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệtvà viêm tuyến tiền liệt.

       ➾ Sa bàng quang và sa trực tràng: Sa bàng quang là hiện tượng xuất hiện khi thành giữa bàng quang và âm đạo yếu đi và làm cho bàng quang ngả về phía âm đạo. Vị trí bất thường của bàng quang có thể làm cho nước tiểu khó được đẩy hết ra khỏi bàng quang, gây ra các rối loạn tiểu tiện trong đó có chứng bí tiểu.

       ➾ Sỏi thận vật ở bàng quang: Hình thành do các khoáng chất trong nước tiểu không được đào thải ra bên ngoài. Những viên sỏi di chuyển cọ xát vào đường tiết niệu, sẽ gây ta tình trạng đau thắt lưng tiểu ra máu. Sỏi ở bàng quang, niệu đạo thường gây tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt và bí tiểu.

       ➾ Ung thư bàng quang: đây là nguyên nhân bí tiểu rất hiếm gặp. Chỉ xuất hiện khi khối u to có thể làm tắc lỗ niệu đạo, nếu hẹp nhiều có thễ gây bí đái. Soi bàng quang sẽ thấy khối u hay nằm ở vùng cổ bàng quang.

       Những bệnh lý gây ra tình trạng bí tiểu kể trên là những bệnh lý có khả năng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Thậm chí là còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, vì vậy, chúng ta không được chủ quan.

Địa chỉ chữa trị tiểu không được uy tín tại TP.HCM

       Chúng ta không nên xem thường tình trạng bí tiểu. Nếu tình trạng này kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần phải nhanh chóng thăm khám. Cần đến các cơ sở y chế chuyên khoa để được kiểm tra, làm xét nghiệm để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì.

        Hiện nay, Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín đang là một địa chỉ điều trị tiểu không được uy tín trên địa bàn TP.HCM với:

        ✔ Địa chỉ chữa trị không tiểu được uy được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền.

        ✔ Đội ngũ các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, y đức tốt, nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị chứng bí tiểu.

        ✔ Đội ngũ nhân viên y tế có tác phong làm việc chuyên nghiệp, luôn tận tình, chu đáo với người bệnh.

        ✔ Một địa chỉ điều trị bí tiểu uy tín, chất lượng, có trang thiết bị y tế tân tiến.

        ✔ Kỹ thuật, phương pháp điều trị bệnh không tiểu được hiện đại, mang lại hiệu quả cao.

        ​​​​​​​✔ Khu vực hạ tầng của cơ sở y tế đảm bảo khang trang, sạch sẽ, tiện nghi, thoải mái, ấm cúng.

​​​​​​​        ✔ Mức chi phí thăm khám và điều trị bệnh viêm tiết niệu đảm bảo đúng quy định, công khai rõ ràng.

         ✔ Thông tin cá nhân, thông tin bệnh lý của người bệnh phải được bảo mật tuyệt đối. 

 Bạn đang gặp các triệu chứng này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. 

BÀI VIẾT XEM THÊM