Cảnh báo tình trạng tiểu ra máu ở nam giới

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 4 / 10 (11 bình chọn)

      Tình trạng tiểu ra máu ở nam giới là vấn đề sức khỏe phổ biến, có đến 95% bệnh nhân mắc phải. Đối với tình trạng tiểu ra máu sẽ có một số trường hợp tự khỏi nhưng nhiều trường hợp phải điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Nhưng dù là trong trường hợp nào thì tiểu ra máu cũng mang đến không ít phiền toái cho người bệnh. Hãy cùng theo dõi bài viết này tìm hiểu căn bệnh này nhé!

Tiểu ra máu là gì?

      Tiểu ra máu hay đái ra máu là tình trạng xuất hiện máu hoặc các tế bào máu trong nước tiểu của một người, khi đó trong nước tiểu sẽ có một lượng hồng cầu bất thường nhất định. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sự rối loạn nghiêm trọng trong cơ thể.

      Tiểu ra máu thường được phân thành 2 loại:

      Tiểu ra máu đại thể: Có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường như thấy nước tiểu có màu hồng, đỏ, nâu hay có các đốm, sợi máu trong nước tiểu. Một số ít trường hợp nước tiểu lại màu nâu sẫm kèm theo lắng cặn nâu.

      ​Tiểu ra máu tiểu thể: Nước tiểu có màu bình thường, không thể nhìn thấy bằng mắt thường được (nước tiểu không có màu hồng, đỏ) nhưng sẽ phát hiện thấy tế bào máu trong nước tiểu dưới kính hiển vi.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu ra máu

        Do bị chấn thương

      Khi chơi các môn thể thao không may bị chấn thương do gặp tai nạn, vận động mạnh hoặc là do va chạm tại các vị trí như thận, bàng quang, vùng thắt lưng, vùng chậu, … đều xuất hiện tình trạng tiểu ra máu.

        Do sỏi đường tiết niệu có vấn đề

      Đái ra máu là biểu hiện phổ biến của các loại bệnh liên quan về sỏi đường tiết niệu khác nhau như sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi kẹt ở niệu đạo, … Trong quá trình sỏi di chuyển, sỏi gây ra những tổn thương đến lớp niêm mạc đường tiết niệu dẫn đến chảy máu, máu sẽ theo nước tiểu ra bên ngoài.

        Do sỏi bàng quang hoặc sỏi thận.

      Sự kết tủa các khoáng chất có trong nước tiểu có thể hình thành các tinh thể trên thành thận hoặc bàng quang. Dần dần, những tinh thể này chuyển thành những viên sỏi nhỏ, cứng và không gây đau đớn, khiến bạn không thể biết được sự xuất hiện của chúng cho đến khi chúng gây ra tắc nghẽn hoặc được thải ra. Sỏi bàng quang hoặc sỏi thận có thể gây tiểu ra máu.

        Do nhiễm trùng đường tiết niệu

      Đái ra máu là biểu hiện điển hình của các bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu, gây ảnh hưởng đến thận có thể gây đau ở lưng và hai bên hông.

      Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo, gây viêm và tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận…

      Ngoài sự xuất hiện của máu trong nước tiểu, các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm:

      Cảm giác muốn đi tiểu ngay với tần suất liên tục.

      - Đau hoặc rát ở niệu đạo

      - Nước tiểu đục, nặng mùi

      - Sốt cao, tiểu buốt, tiểu rắt, đau hố thắt lưng…

        Do phì đại tuyến tiền liệt

      Đây là một nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đi tiểu ra máu ở nam giới. Sự phì đại của tuyến tiền liệt có thể gây chèn ép niệu đạo, dẫn đến tắc nghẽn dòng tiểu. : Bệnh nhân có biểu hiện: đi tiểu khó, tiểu lắt nhắt, tiểu đêm nhiều lần, tiểu không hết nước tiểu, tiểu són. Siêu âm thấy tiền liệt tuyến lớn. Riêng ung thư tiền liệt tuyến sẽ có PSA tăng trong máu.

        Do viêm cầu thận

      Gây ra viêm hệ thống lọc thận, dẫn đến xuất hiện hồng cầu khó thấy trong nước tiểu.

Phương pháp điều trị bệnh tiểu ra máu

      Đi tiểu ra máu là triệu chứng mà dễ dàng nhận thấy ở nhiều bệnh lý. Do đó, để khắc phục tình trạng này, tùy thuộc vào nguyên nhân sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau.

      Hiện tại Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín có các phương pháp điều trị như sau:

      ➢ Đối với trường hợp được chuẩn đoán mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu thì thuốc kháng sinh được các bác sĩ chỉ định dùng trước tiên. Triệu chứng tiểu ra máu của bệnh nhân sẽ giảm dần trong vài ngày sau khi dùng thuốc, đối với trường hợp nhiễm trùng đường tiểu định kỳ thì cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị.

      ➢ Đối với sỏi thận và sỏi bàng quang bác sĩ sẽ dùng các biện pháp xâm lấn để loại bỏ sỏi như dùng sóng xung kích, một vài trường hợp đặc biệt sẽ tiến hành phẫu thuật để lấy sỏi ra ngoài. Sóng xung kích sẽ phá vỡ sỏi thận hay sỏi bàng quang.

      ➢ Đối với bệnh về tuyến tiền liệt. Đầu tiên, bác sĩ sẽ làm giảm các triệu chứng và phục hồi chức năng của tuyến tiền liệt cùng đường tiết niệu bằng việc dùng thuốc, nếu như thuốc không mang lại hiệu quả như mong muốn mới chuyển sang dùng tia laze hoặc sóng âm để điều trị.

      ➢ Hóa trị, xạ trị trong các trường hợp chỉ định là ung thư bàng quang, ung thư thận hay các loại bệnh lý ung thư khác liên quan.

Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín luôn cập nhật những phương pháp điều trị mới nhất, mang lại hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân. Ngoài ra, Hồng Phong còn có những ưu điểm sau giúp bệnh nhân có thể hoàn toàn an tâm khi đến thăm khám và điều trị.

►  Đội ngũ y bác sĩ: Là những chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp cứu chữa bệnh nhân.

►  Trang thiết bị y tế tân tiến: Với hệ thống máy móc được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiêm ngặt nhất.

►  Quy trình thăm khám nhanh gọn, khoa học: Hệ thống tư vấn và đặt hẹn qua mạng, sẵn sàng chia sẻ và tư vấn, đem đến người bệnh những thông tin chính xác nhất.

►  Chi phí điều trị hợp lý: Thực hiện thu phí theo quy định của bộ y tế, tất cả đều được công khai minh bạch.

 

 Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, các dấu hiệu, tác hại của bệnh cũng như cách điều trị hãy nhấc máy gọi về tổng đài hoặc nhấp vào liên kết khung chat. Đội ngũ bác sĩ chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn tức thì. 

BÀI VIẾT XEM THÊM