Triệu chứng điển hình của viêm nhiễm tiết niệu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 4 / 10 (11 bình chọn)

      Đường tiết niệu là phần rất quan trọng đối với cơ thể con người. Thế nhưng vì nhiều lý do đã khiến vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập và phát triển gây viêm nhiễm tại đây. Trong trường hợp không được điều trị sớm, bệnh sẽ còn gây biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh.

      Vậy nên, việc tìm hiểu những thông tin cơ bản về bệnh, nhất là triệu chứng điển hình của viêm nhiễm đường tiết niệu là việc làm cần thiết giúp mỗi người chủ động hơn trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

Viêm đường tiết niệu là gì? 

      Đường tiết niệu bao gồm các bộ phận: thận, bàng quang, niệu đạo, niệu quản với vai trò đào thải chất thải ra khỏi cơ thể. Viêm đường tiết niệu là một dạng nhiễm trùng ở hệ tiết niệu mà nhiều người hay mắc phải.

      Nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu có thể do sự xâm nhập của vi khuẩn gây nên chủ yếu qua đường quan hệ không an toàn với bạn tình, vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ… Ngoài ra, nam giới có niệu đạo hẹp, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phì đại tuyến tiền liệt, sỏi thận… cũng có thể gây biến chứng viêm đường tiết niệu. 

Các triệu chứng điển hình của bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu 

→  Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nam giới: 

  Rối loạn tiểu tiện: xuất hiện những cơn buồn tiểu gấp, đi tiểu nhiều lần nhưng khi tiểu chỉ tiểu được lượng rất ít. Số lần đi tiểu trong ngày tăng lên, có thể lên đến khoảng 20 lần. Thậm chí có trường hợp còn mất kiểm soát trong việc tiểu tiện.

  Tiểu rắt, tiểu đau buốt: Viêm đường tiết niệu khiến nam giới cảm thấy khó chịu, đau đớn, cảm giác nóng rát khi tiểu tiện - tiểu buốt. Đường tiểu co hẹp lại khiến nước tiểu không thể đẩy hết ra ngoài - tiểu rắt. 

  Màu nước tiểu khác lạ: Nước tiểu chuyển màu vàng đục, lẫn máu, mủ có thể dễ dàng quan sát. Mùi nước tiểu có mùi nồng, khó chịu.

  Đau rát: Biểu hiện này rõ ràng nhất là khi quan hệ, xuất tinh, cảm giác đau xuất hiện. Và đó cũng là lý do mà nam giới sẽ ngại quan hệ hơn khi bị bệnh.

  Sưng đỏ niệu đạo: Khi bị bệnh, lỗ niệu đạo sưng đỏ bất thường và thu hẹp lại mà bạn có thể quan sát được bằng mắt. Chính tình trạng này khiến các quý ông khi đi tiểu gặp nhiều khó khăn, bị tiểu rắt, tiểu buốt.

  Ngứa ngáy ở niệu đạo: cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu ở niệu đạo thường xảy ra khi bệnh ở giai đoạn nặng, vi khuẩn bắt đầu di chuyển đến nhiều vị trí khác nhau. 

  Lỗ sáo chảy mủ: mủ chảy ra ở miệng sáo, mủ có màu xanh hoặc vàng, đôi khi kèm theo máu, thường bị nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh lậu. 

  Biểu hiện toàn thân: sốt cao, buồn nôn, rét run, môi khô do nhiễm trùng. Khó chịu hạ vị, đau hông lưng do viêm nhiễm lan đến thận hoặc tuyến tiền liệt.

→  Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Không khác biệt quá nhiều so với triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nam giới, nữ giới khi mắc bệnh sẽ gặp phải các biểu hiện như sau: 

  Triệu chứng điển hình là đi tiểu buốt, rát, tiểu khó, thậm chí tiểu ra máu

  Tiểu gấp, cảm giác buồn tiểu liên tục nhưng nước tiểu ra được rất ít

  Cảm giác đau bất thường khi quan hệ

  Thường xuyên cảm thấy cơn đau âm ỉ ở quanh thắt lưng và vùng bụng dưới.

  Nước tiểu có màu trắng đục hoặc lẫn máu và mủ trắng

  Khí hư ra nhiều bất thường và có màu khác lạ lẫn mùi hôi, tanh khó chịu

  Luôn cảm thấy, mệt mỏi, buồn nôn, lạnh người.

Viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không? 

      Viêm đường tiết niệu sẽ không mấy nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời, tuy nhiên điều đáng nói là hầu hết bệnh nhân khi gặp phải những triệu chứng ban đầu đều hết sức xem nhẹ, dẫn đến bệnh tiến triển nhanh và gây nên nhiều biến chứng trầm trọng. 

»  Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Người bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu rất dễ phải đối mặt với tình trạng viêm nhiễm lan rộng sang các cơ quan sinh sản, khiến quá trình thụ thai khó khăn hơn. Hệ lụy tất yếu sinh ra từ đó chính là tình trạng vô sinh hiếm muộn. 

»  Nhiễm trùng thận: Không được chữa trị kịp thời, vi khuẩn sẽ lội ngược dòng lên thận và khiến bộ phận này bị tổn thương, nghiêm trọng nhất là tình trạng nhiễm trùng và suy thận.

»  Nhiễm trùng máu: Thường xuyên tái phát viêm nhiễm tại hệ tiết niệu có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển vào máu dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng toàn thân với các biểu hiện: chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh, ớn lạnh, sốt cao,... đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

»  Đời sống tình dục suy giảm: Nữ giới bị bệnh lý này sẽ có những cơn đau âm đạo, đau bụng dưới; nam giới sẽ bị đau khi xuất tinh hoặc cương dương, nhiều trường hợp còn có máu trong tinh dịch. Chính vì những điều ấy mà họ không thấy thoải mái, sợ quan hệ, chất lượng đời sống tình dục vì thế mà suy giảm đi rất nhiều.

      Chính vì vậy, các bác sĩ Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín khuyên rằng: nếu bạn có triệu chứng viêm đường tiết niệu hoặc nghi ngờ mắc bệnh, bạn cần chủ động đi khám và điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa. Tuyệt đối không nên chủ quan hay tự ý mua thuốc về uống khi chưa có sự hướng dẫn của bác sỹ.

Điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả tại Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín 

      Tọa lạc tại Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM, TP.HCM, Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín là cơ sở y tế chuyên khoa có phương pháp điều trị bệnh viêm đường tiết niệu tiên tiến và hiện đại nhất. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ bệnh mà bác sĩ tại phòng khám sẽ đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao, tránh nguy cơ tái phát.

►► Điều trị nội khoa

Bệnh viêm đường tiết niệu có thể được chữa trị bằng các loại thuốc kháng sinh nhẹ và các loại thuốc kháng sinh nặng. Các loại thuốc này có khả năng kháng khuẩn cao, ức chế sự phát triển và tiêu diệt các tác nhân gây hại, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, tiêu diệt vi khuẩn tận gốc.

Tất cả các loại thuốc phải được kê đơn và uống theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc bên ngoài về uống tránh những tác dụng phụ không mong muốn. 

►► Phương pháp CSR

CRS là kĩ thuật miễn dịch truyền nhiễm tiết niệu, với việc sử dùng chùm ánh sáng điều trị, không tiếp xúc với bề mặt. Đồng thời không làm tổn hại tới các mô bình thường và dây thần kinh cùng với kết cấu sinh lý khác, tăng cường khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

Từ đó chống lại khả năng nhờn thuốc, tăng cường tổ chức miễn dịch. CRS được coi là bước đột phá mới trong điều trị viêm đường tiết niệu, ngăn chặn khả năng tái phát, hiệu quả sát khuẩn tốt hơn, đạt được hiệu quả cao để điều trị các loại bệnh về viêm nhiễm tại đường tiết niệu.

Phương pháp điều trị an toàn, không gây đau đớn, không mất thời gian, không biến chứng và hạn chế tối đa khả năng bệnh tái phát sau điều trị.

      Bên cạnh những phương pháp điều trị viêm đường tiết niệu tiên tiến, Phòng Khám Nam Khoa Uy Tín còn có đội ngũ các bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và điều trị, cùng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế được nhập khẩu hoàn toàn từ các quốc gia có nền y học phát triển, mức chi phí hợp lý công khai theo đúng quy định của Sở Y tế… sẽ giúp cho kết quả điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

      Đây còn là phòng khám được Sở Y Tế TP.HCM cấp phép và quản lý. Mọi hoạt động chữa bệnh đều được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan có thẩm quyền nên rất đảm bảo chất lượng. Đội ngũ nhân viên tại đây cũng được đào tạo chuyên sâu mang đến cho người bệnh một dịch vụ y tế chuyên nghiệp và hoàn hảo nhất.

       Hy vọng với những thông tin vừa cung cấp đã phần nào giúp ích cho bạn. Nếu còn băn khoăn, hãy nhấn vào khung chat bên dưới để trao đổi riêng với bác sĩ! 

BÀI VIẾT XEM THÊM